Xu Hướng 2/2024 # Đa Dạng Sắc Màu Lễ Hội Ba Lan # Top 3 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Đa Dạng Sắc Màu Lễ Hội Ba Lan được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Tdhj.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ba Lan không chỉ là đất nước có những tòa lâu đài tráng lệ, với các con phố lâu đời cổ kính. Mà văn hoá quốc gia này cũng vô cùng đặc sắc, được biểu hiện qua những lễ hội đậm chất dân tộc. Mỗi lễ hội tại Ba Lan lại có một màu sắc văn hóa khác nhau.

  

✓ LỄ HỘI VIKING

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua về lịch sử của người Viking. Những chiến binh Viking được biết đến là những chiến binh tinh nhuệ trên mọi chiến trường, cả ở miền biển hay trên núi. Người Viking nói chung là những người xuất hiện ở mọi lĩnh vực như nhà thám hiểm, thương nhân, chiến binh, hải tặc ở Bắc Âu vào thời đại đồ đá muộn. Tuy nhiên, sau một thời gian thì tộc người này biến mất một cách bí ẩn, mà cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Lễ hội Viking là một trong những lễ hội lớn nhất của Ba Lan, có mối liên hệ mật thiết đến tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời lễ hội này còn thu hút số lượng đông đảo người tham gia, do đó Viking được nhận xét là một hoạt động văn hóa mang tính chất cộng đồng rất cao. Đây là lễ hội mang màu sắc của vùng Wolin với nhiều hoạt động tấp nập. Như là triển lãm những vũ khí chiến đấu của người Viking, các buổi trình diễn âm nhạc và ngày hội ẩm thực.

Khung cảnh lễ hội Viking

Năm 1970 là năm đầu tiên lễ hội Viking được tổ chức, có hàng trăm nghìn người đến tham dự lễ hội ở Ba Lan lớn nhất này. Mục đích ban đầu của lễ hội là để người dân biết được làm sao để có thể trở thành một chiến binh Viking thực thụ, biết chiếc kiếm của người Viking đã được chế tạo ra như thế nào. Nhìn chung, lễ hội của người Viking giúp tái hiện không khí của châu Âu những ngày cổ xưa. Lễ hội này được bắt đầu bằng hình ảnh một người đàn ông mặc trang phục truyền thống, cầm một bông hoa và một chiếc tù đứng lên thổi vang, sau đó thì mọi người bắt đầu tham gia lễ hội.

✓ LỄ HỘI LAJKONIK

Lễ hội Lajkonik được tổ chức vào thứ năm đầu tiên sau ngày Lễ Thi hài của Chúa Cơ đốc hàng năm. Đây là dịp lễ nhằm để tưởng nhớ và ăn mừng chiến thắng của người dân Ba Lan. Diễn ra khi họ chống lại quân đội của kẻ xâm lược Thành Cát Tư Hãn (Mông Cổ), ở vụ tập kích lịch sử trong đêm đã được ghi vào lịch sử của dân tộc.

Khung cảnh lễ hội Lajkonik

Du khách đến Ba Lan vào dịp lễ hội Lajkonik, sẽ có cơ hội trông thấy khung cảnh người dân tụ tập ở khoảng sân tu viện Premonstraténia, trong quận Zwierzymiec để bắt đầu tham gia hoạt động. Đa phần người dự lễ hội đều mặc trang phục Ba Lan truyền thống, hoặc mặc trang phục phương Đông và đeo huy hiệu nhỏ hình đuôi ngựa. Lễ hội được tổ chức song song với rước Lajkonik, có âm nhạc rất sôi động, các hoạt náo viên là những người dân khác đứng hô hào, ăn mừng chiến thắng. Ngoài ra, tại lễ hội còn có các đoàn nhạc kịch Mlaskoty, với các nhạc cụ như trống, kèn sáo, clarinet biểu diễn. Không khí của lễ hội đến từ đoàn nhạc kịch này, họ sẽ bắt đầu rước người anh hùng Lajkonik vĩ đại đi vào sân, đội lốt người Tacta trên một con ngựa gỗ và được cài lông công ở trên đầu nhìn thật oai hùng trong không khí sôi động.

✓ LỄ HỘI WIANKI

Lễ hội Wianki của Ba Lan được diễn ra vào mùa hè. Bản thân từ “Wianki” mang nghĩa là vòng hoa, nên theo phong tục truyền thống của lễ hội này sẽ thả vòng hoa xuống sông. Đặc biệt, lễ hội này được tổ chức với quy mô lớn nhất tại thành phố Krakow.

Khung cảnh lễ hội Wianki

Đa phần người đếm tham gia lễ hội là các nam, nữ thanh niên. Họ khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống và kết đôi với nhau, tạo nên những vòng hoa rồi nhảy múa, vui vẻ hát ca. Theo phong tục của lễ hội, những người phụ nữ trẻ sẽ đánh dấu vòng hoa mà họ làm bằng các loại cây khác nhau trước khi họ thả xuống sông. Sau đó, dựa theo từng vòng hoa trôi trên sông theo nhiều cách khác nhau mà người ta mới đoán được về tương lai của mình.

Theo Anh Tran (Wiki Travel)

Đăng bởi: Dương Nguyễn Thùy

Từ khoá: Đa dạng sắc màu lễ hội Ba Lan

Ẩm Thực Ấn Độ Đa Sắc Màu, Đa Hương Vị

Các món ăn Ấn Độ đa dạng về thành phần và cách kết hợp các loại gia vị đặc trưng, điều đó tạo nên những món ngon truyền thống đa sắc màu, đa hương vị.

Bánh mì Naan

Đây là loại bánh mì đặc trưng của người Ấn Độ. Bánh mì Naan được làm từ hai nguyên liệu rất cơ bản là bột mì và men khô nhưng cách chế biến lại khá công phu, đầu tiên người ta nặn bánh thành những miếng mỏng dẹt rồi sau đó xếp xung quanh nồi để nướng chín. Do có vị khá nhạt nên bánh mì Naan thường được ăn cùng với pho mát và cà ri.

Cơm Biryani

Biryani là món cơm trộn thường ăn với thịt gà hoặc cừu. Thành phần chính của món này là gạo Basmati nấu cùng với nhiều loại gia vị khác nhau như thìa là, các loại đậu, quế, rau mùi, gừng, hành, tỏi… và đương nhiên không thể thiếu nghệ tây.

Thalis

Thalis là món ăn truyền thống luôn có mặt trên bàn ăn và trong thực đơn của các cửa hàng ở Ấn Độ. Đây là tên gọi chung của món ăn bình dân gồm cơm, bánh mì Naan, cà ri đậu, cà ri khoai tây, sữa chua không đường và một vài món khác. Thalis được đựng trong khay với nhiều bát nhỏ.

Gà Tikka masala

Gà Tikka masala – một món ăn truyền thống và rất phổ biến của người Ấn Độ. Món này có hương vị nhẹ nhàng nhưng nồng ấm, hấp dẫn. Món gà Tikka masala có nước sốt được chế biến từ kem, gia vị cay và một loại bột màu cam.

Bánh sữa trứng Gulab Jamun

Bánh sữa trứng Gulab Jamun được làm từ loại bột nhão có thành phần chủ yếu là sữa. Người ta nặn bột thành từng viên, sau đó chiên kỹ. Những viên bánh chiên giòn cuối cùng được lăn qua nước siro. Với một chút nước hoa hồng, đầu nhụy hoa nghệ tây và một số loại rau thơm, món Gulab Jumun sẽ trở nên tròn vị.

Bánh Dosa

Dosa là món bánh tráng cuốn làm từ hỗn hợp bột gạo và đậu lăng đen. Với những ưu điểm dễ làm, nguyên liệu không cầu kỳ, giá thành rẻ, món bánh này được ưa chuộng ở bất kỳ ngõ ngách nào của đất nước Ấn Độ. Thông thường, Dosa không có nhân mà được ăn kèm với một số loại nước chấm, chủ yếu là cà ri cay.

Cà ri đầu cá

Món cà ri đầu cá được nấu bằng cách ninh phần đầu cá ikan merah (cá hồng biển) với nước cà ri cay nồng cùng một vài loại rau, me chua tạo nên vị đặc trưng không thể lẫn vào đâu được. Người Ấn cũng thường ăn món này với cơm, pappadams (một loại bánh đa giòn) và dưa chua Ấn.

Theo Ha Giang Nguyen (Wiki Travel)

Đăng bởi: Đạt Thân

Từ khoá: Ẩm thực Ấn Độ đa sắc màu, đa hương vị

Trải Nghiệm Văn Hóa Đa Sắc Màu Tại Show Diễn Tinh Hoa Mở Hội

Xuyên suốt các ngày thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần từ nay đến hết 30/07/2024, VinWonders Nam Hội An sẽ đưa bạn hòa mình vào không gian văn hóa xứ Kinh Bắc với chuỗi sự kiện hội hè bất tận và các hoạt động vui chơi – giải trí sôi động mang đậm tinh hoa truyền thống Kinh Kỳ.

1.  Tổng quan show diễn Tinh hoa mở hội

Show diễn Tinh hoa mở hội là bộ sưu tập những “báu vật văn hoá nguyên bản” 3 miền Việt Nam. Với không gian tôn vinh những di sản văn hóa được UNESCO công nhận và sân khấu cực kỳ quy mô, bao gồm Đảo văn hoá dân gian, hai bờ Đông – Tây và dòng sông Hẹn ước, VinWonders Nam Hội An đưa bạn “xuyên Việt” với những “đặc sản” lễ hội khắp Việt Nam.

Vừa được hòa mình vào không khí hội hè, bạn còn được chiêu đãi mọi giác quan với các show diễn được kể lại bằng ngôn ngữ trải nghiệm, hoạt động sống động đến đáng ngạc nhiên. Các show diễn hiện đại kết hợp truyền thống sẽ đem đến cho du khách những cuộc phiêu lưu văn hóa rực rỡ sắc màu.

Khám phá văn hóa truyền thống lâu đời của Việt Nam tại show diễn Tinh hoa mở hội

2. NGÀY HỘI GIAO DUYÊN – Khám phá tinh hoa miền Quan Họ

Thời gian diễn ra: ngày 08 – 09/07/2024

Mở màn cho show diễn Tinh hoa mở hội là Ngày hội Giao Duyên – nơi du khách được thưởng thức những làn điệu Quan Họ mượt mà đến từ các liền anh, liền chị Bắc Ninh. Tại không gian đậm chất Bắc Bộ, bạn sẽ được khám phá ẩm thực truyền thống, các trò chơi dân gian đặc sắc và mãn nhãn với những màn trình diễn đỉnh cao.

Say Д‘бєЇm vб»›i lГ n Д‘iệu Quan Hб»Ќ mЖ°б»Јt mГ

Đặc biệt, trong ngày hội này còn có sự xuất hiện của nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc – người mang đến mini-concert “Jazz Duyên”. Đây là cơ hội để bạn chìm đắm vào giai điệu đương đại du dương đầy ngẫu hứng được sáng tạo độc đáo trên chất liệu Quan Họ truyền thống.

Mini-concert “Jazz Duyên” là buổi biểu diễn không thể bỏ lỡ ở show diễn Tinh hoa mở hội

Thời gian diễn ra: ngày 15 – 16/07/2024

Trong tuần lễ này, VinWonders Nam Hội An đưa du khách bước vào không khí lễ hội dân gian của xứ Quảng với màn trình diễn đặc sắc của các nghệ nhân, nghệ sĩ ưu tú đến từ đoàn nghệ thuật Quảng Nam. Các hoạt động trải nghiệm siêu chân thực như hóa thân thành người bản địa trong trang phục truyền thống, khám phá ẩm thực Trung Bộ như mì Quảng, cao lầu, bánh xèo và trực tiếp làm đèn lồng, chơi các trò chơi dân gian tam cúc, bịt mắt đập niêu, thả hoa đăng… là điểm nhấn đáng nhớ trong hành trình khám phá VinWonders Nam Hội An.

4. Đắm chìm trong không khí hào hùng của Lễ hội Cồng Chiêng

Thời gian diễn ra: ngày 22 – 23/07/2024

Tại Lễ hội Cồng Chiêng, bạn sẽ được hòa mình vào không khí hùng thiêng của đại ngàn với dàn nghệ sĩ hùng hậu tại VinWonders Nam Hội An. Đây còn là dịp để du khách trực tiếp trải nghiệm những tập tục kỳ thú, văn hóa ẩm thực và các trò chơi dân gian của Tây Nguyên.

Thưởng thức các vũ điệu đầy hứng khởi tại Lễ hội Cồng Chiêng

5. “Rực rỡ phương Nam” – Khám phá “báu vật” của miền sông nước Nam Bộ

Thời gian diễn ra: ngày 29 – 30/07/2024

Trong tuần cuối cùng, du khách sẽ được chu du đến miền đất Nam Bộ hiếu khách. Đó là những làn điệu đờn ca tài tử ngọt ngào, nghệ thuật hát bội đặc sắc hay nhịp sống nhộn nhịp tại các chợ nổi tấp nập ghe thuyền vùng sông nước Cửu Long, thử sức với các trò chơi dân gian, làm gốm Sa Đéc, thưởng thức ẩm thực đặc sản miền Tây…

Đặc biệt, vào tối ngày 30/07/2024, VinWonders Nam Hội An sẽ đưa tất cả du khách thăng hoa cảm xúc với những tiết mục nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Việt Nam. Tại đây quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi đang được yêu thích nhất, sự kiện đỉnh cao này hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn một “bữa tiệc” văn hóa – nghệ thuật và giải trí vô cùng đáng nhớ, khép lại show diễn Tinh hoa mở hội đặc sắc tại VinWonders Nam Hội An.

6. Vui chơi – giải trí cực đã với vô vàn trò chơi đẳng cấp

Chỉ với một tấm vé vào cổng, bạn sẽ được thỏa thích khám phá tọa độ giải trí đỉnh cao bậc nhất miền Trung – nơi có gần 100 trò chơi đỉnh cao đang sẵn sàng đón chờ du khách. Đừng bỏ qua trải nghiệm chu du trên dòng “Amazon thu nhỏ” để khám phá vườn thú trên sông có 1-0-2 và cực nhiều hoạt động thú vị khác.

Trải nghiệm những hoạt động thú vị tại VinWonders Nam Hội An

Đăng bởi: Lư Xuân Trung Dung

Từ khoá: Trải nghiệm văn hóa đa sắc màu tại show diễn Tinh hoa mở hội

Bốn Lễ Hội Đặc Sắc Nhất Hà Giang

Cứ mỗi độ xuân sang, đồng bào dân tộc thiểu số đang an cư lạc nghiệp tại Hà Giang lại tổ chức những lễ hội đậm vị quê hương và mang bản sắc dân tộc Việt như lễ hội Lồng Tồng, lễ hội cầu Trăng, lễ hội Gầu Tào,… mỗi dân tộc lại có một lễ hội riêng và mỗi lễ hội lại mang một ý nghĩa đặc biệt đối với người dân nơi đây.

Người Mông với lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào của người Mông được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hàng năm, khi mà hương vị tết vẫn còn vấn vương nơi núi đồi. Lễ hội này được tổ chức để tạ trời đất, tạ thần linh và các vị thần thổ địa vì đã phù hộ độ trì cho người dân trong cả một năm qua mưa thuận gió hòa, gia đình mạnh khỏe và mùa màng bội thu. Lễ hội Gầu Tào là lễ hội được tổ chức hoành tráng nhất và cũng thu hút nhiều du khách đi du lịch Hà Giang nhất trong các lễ hội ở Hà Giang.

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào bắt nguồn từ mong ước cầu tự chuyện con cái của gia đình người Mông giàu có, sau này lễ hội được nhân rộng đến toàn bộ dân làng. Ngoài chuyện cầu mong con cái, người dân còn cầu mong những điều mới suôn sẻ sẽ đến trong năm mới. Trong lễ hội, mọi người còn tổ chức tụ tập ăn uống, chơi trò chơi, giao lưu văn nghệ và say trong men rượu đầu xuân.

Nghi lễ được chú ý nhất trong lễ hội Gầu Tào có lẽ là lễ dựng cây Nêu – 1 nghi thức thông báo cho tất cả mọi người rằng lễ hội Gầu Tào đã chính thức bắt đầu. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc có thể kể tên như: múa khèn, đánh yến, thi bắn nỏ, hát giao duyên,… Đến với lễ hội Gầu Tào, du khách không chỉ thỏa mãn được nhu cầu về tâm linh, mà còn là cơ hội để hòa nhập vào phong tục, nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc Mông sinh sống ở Hà Giang.

Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày

Nếu đã đến với Hà Giang vào những dịp đầu xuân, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia lễ hội Lồng Tồng – một lễ hội thấm nhuần màu sắc văn hóa đặc trưng của người dân tộc Tày. Lễ hội dân gian truyền thống này được người dân tổ chức để khấn thần linh, mong các ngài phù hộ có một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cuộc sống ấm no, sung túc.

Lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng

Đi tour Hà Giang vào mùa lễ hội Lồng Tồng, du khách được sẽ tham gia một số hoạt động như: Lễ bái thần linh, lễ cày tịch điền, trồng lúa,… và cả những tiết mục phần hội sôi động và thú vị như hát dân ca, nhảy dân vũ, ném còn, bịt mắt bắt dê, đánh yến,…

Đặc biệt, hoạt động thi cày cấy trên ruộng cũng hấp dẫn đông đảo khách quan. Người ta chọn những thửa ruộng to nhất, tơi xốp nhất để tổ chức cuộc thi. Sau đó, các nam thanh nữ tú sẽ có màn đối đáp suốt canh dài.

Lễ Cấp Sắc của người Dao

Là một trong những di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, lễ Cấp Sắcluôn là một lễ hội nhận được sự chú ý của đông đảo du khách thập phương khi nhắc về du lịch Hà Giang. Đây là một lễ hội lớn của người dân tộc Dao – dân tộc có dân số đứng thứ 3 Hà Giang. Người Dao nổi tiếng với đức tính cần cù, chịu khó và đặc biệt là rất coi trọng phong tục văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Lễ Cấp Sắc

Lễ Cấp Sắc thường được chọn tổ chức vào khoảng thời gian trong tháng 11, tháng 12 hoặc tháng 1 năm sau. Đây là khoảnh khắc thiêng liêng, chứng kiến một người từ trẻ con thành người đàn ông trưởng thành. Nếu một người đàn ông có tuổi nhưng chưa trải qua lễ Cấp Sắc thì cũng bị coi chỉ là đứa trẻ con, ngược lại một cậu bé còn nhỏ tuổi, khi đã trải qua nghi lễ này thì sẽ có quyền lực như một người đàn ông thực thụ, được tham gia vào mọi việc lớn bé của làng bản, dòng họ,… Tham gia lễ hội này, du khách có thể thỏa nỗi tò mò về văn hóa dân tộc người Dao, lại vừa có thể có những bức ảnh vô cùng đặc sắc về một lễ hội giữa bốn bề là núi rừng.

Lễ hội chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai Hà Giang chỉ tổ chức duy nhất mỗi năm một lần vào ngày 27/3 âm lịch. Đây là lúc du khách được hòa mình vào không gian lễ hội văn hóa đặc sắc bậc nhất Hà Giang. Nằm cách trung tâm thị xã Hà Giang khoảng 180km, chợ tình Khâu Vai được tổ chức tại bản Khâu Vai thuộc xã Khâu Vai, tỉnh Hà Giang.

Chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai (hay còn có cái tên rất thơ là chợ tình phong lưu) bắt nguồn từ truyền thuyết có một đôi trai gái nam thanh nữ tú. Người con trai khôi ngô, là người dân tộc Nùng, có tài hát hay và thổi sáo có tiếng trong vùng. Trong khi đó, cô gái lại là người dân tộc Giáy, xinh đẹp nết na, con gái của một tộc trưởng giàu có. Khoảng cách về phong tục, tập toán và cả gia cảnh khiến hai người không thể đến với nhau. Nhưng tình cảm lứa đôi đâu nói buông bỏ là buông bỏ được, một ngày nọ, hai người quyết định bỏ trốn cùng nhau và ẩn náu tại hang núi Khâu Vai. Cả hai gia đình đã có một cuộc đại chiến xảy ra, họ mang dao, súng, gầy gộc đến đánh chém lẫn nhau. Chứng kiến cảnh máu me tàn khốc đó, hai người đành phải chia tay nhau nhưng họ nguyện đời đời kiếp kiếp sẽ mãi là vợ chồng. Từ đó, người dân trong bản đã tổ chức chợ tình Khâu Vai, như là một sự kiện để bày tỏ lòng ngưỡng mộ đến mối tình thủy chung của đôi trai gái nọ.

Cứ như vậy, đến ngày 27/3 hàng năm (ngày mà họ buộc phải chia xa), chàng trai và cô gái lại đến chợ tình Khâu Vai để gặp nhau 1 lần cho thỏa nỗi nhớ. Họ cùng hát, cùng nhảy múa và kể cho nhau nghe những câu chuyện tâm tình trong hơi men say. Đến ngày hôm sau, mọi thứ lại trở lại như những ngày bình thường. Cứ như vậy, đến khi bạc mái đầu, sắp rời xa cõi tục, họ gặp nhau lần cuối và cùng nhau đi vào cõi vĩnh hằng cũng vào ngày 27/3. Người ta lập miếu thờ có tên “miếu Ông” và “miếu Bà” để tưởng nhớ họ.

Lễ hội Chợ Tình Khâu Vai

Lễ hội Chợ Tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai có thể nói là phiên chợ đặc sắc có một không hai ở Việt Nam và có lẽ là trên toàn thế giới. Cứ đến chiều 26/3 hàng năm, khách quan và người dân từ khắp nơi lại nô nức kéo nhau về phiên chợ. Đây là dịp để du khách đi tour Hà Giang từ Hà Nội có thể hòa mình vào cuộc vui của những chàng trai, cô gái dân tộc Nùng, Giáy, Dao, Mông, Lô Lô,… và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc rất riêng của mỗi dân tộc. Cùng nhau, chúng ta bồi hồi nhớ lại, kể cho nhau dăm ba câu chuyện giữa đêm khuya, thưởng cảnh thưởng tình đan xen chút nuối tiếc cho một đêm tình yêu thăng hoa, nhưng ngắn ngủi.

Hồng Anh

Đăng bởi: Chính Trần

Từ khoá: Bốn lễ hội đặc sắc nhất Hà Giang

Những Lễ Hội Đặc Sắc Tại Mộc Châu ( P2 )

hòa mình vào những lễ hội truyền thống nơi đây, du khách sẽ có được nhiều trải nghiệm đáng nhớ với các trò chơi dân gian độc đáo, những phong tục kỳ lạ … Phần 2 của bài viết, chúng tôi tiếp tục giới thiệu đến các bạn những lễ hội hấp dẫn trên cao nguyên : lễ hội Hết Chá, lễ hội chợ tình, tết của người Mông.

Lễ Hội Hết Chá

Lễ hội Hết Chá (kết thúc mùa ban nở), thường diễn ra từ 23-26/3 hàng năm. Với nhiều người có lẽ cái tên “Lễ hội Hết Chá” còn khá xa lạ.

Bản Áng đã trở thành khu nghỉ mát và du lịch sinh thái thơ mộng. Mảnh đất nơi đây giàu truyền thống, con người hiền hòa hiếu khách, với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái. Tháng Ba, vào mùa hoa ban rực sáng núi rừng, người dân bản Áng lại tưng bừng tổ chức “Lễ hội Hết Chá”.

Huyền thoại

Lễ hội Hết Chá ( kết thúc mùa ban nở), thường diễn ra từ 23-26/3 hàng năm. Với nhiều người có lẽ cái tên “Lễ hội Hết Chá” còn khá xa lạ. Chuyện rằng, xưa kia, người Thái rất nghèo, không có tiền mua thuốc chữa bệnh, thường đến nhờ thầy mo. Thầy mo dùng mẹo và nhờ thần linh nên đã chữa được bệnh cho dân làng. Mang ơn thầy mo, nhiều người xin được làm con nuôi của ông. Và rồi, cứ mỗi dịp cuối năm (vào 29, 30 Tết), con cháu lại đến tạ ơn thầy mo, nhưng thời điểm đó đang bận rộn cho tết nên thầy mo ấn định lễ tạ ơn sẽ tổ chức vào tháng 3 hàng năm… Lễ hội Hết Chá từ đó mà thành. Lễ hội Hết Chá, là hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh sâu sắc, là lễ hội đoàn kết cộng đồng, cùng giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Người Thái nhảy múa mừng lễ hội Hết Chá

Đây cũng là dịp để người dân tạ ơn đất trời, tạ ơn đấng sinh thành, giáo dưỡng, cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, cuộc sống yên vui, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, mọi người ấm no hành phúc. Lễ hội còn thể hiện ý thức gắn kết cộng đồng dân tộc Thái, cùng nhau bước vào mùa vụ mới. Cũng từ Lễ hội Hết Chá, đã có rất nhiều đôi trai gái bén duyên, rồi nên nghĩa vợ chồng.

Nét đẹp Lễ hội

Sau lễ lấy hoa, dâng hoa sẽ diễn ra lễ hội, gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ là dịp để người con nuôi bày tỏ lòng thành kính với thầy mo đã chữa bệnh cho mình, mang tính nhân văn sâu sắc. Thông qua phần lễ với những tích xưa được kể và dựng lại do chính những người dân biểu diễn, người tham dự lễ hội sẽ được truyền dạy kinh nghiệm sản xuất cũng như nghe những lời răn dạy để mọi người sống với nhau tốt hơn. Điểm nổi bật của những tích trò là tính hài hước, hóm hỉnh theo lối gái giả trai, trai giả gái, làm cho người xem cười thỏa thích.

Phần “lễ” của lễ hội Hết Chá

Phần hội diễn ra những trò diễn dân gian vui nhộn, dạy con cháu khai hoang ruộng, tập cho trâu cày, khơi dậy nền văn minh lúa nước của đồng bào dân tộc. Đan xen một số tiết mục kịch câm dí dỏm, vui nhộn phê phán những thói hư tật xấu, khích lệ những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống thường nhật. Bên cạnh đó, là những điệu xòe uyển chuyển, nhịp nhàng, duyên dáng quanh cây nêu hòa cùng tiếng trống, chiêng rộn rã và âm thanh chầm bổng của đội nhạc như đang mời gọi. Điệu xòe trong Lễ hội Hết Chá được gọi là “Xòe Chá” gồm 6 mục chủ yếu, mỗi mục gắn với một sự việc, được minh họa bằng kịch câm. Các cụ ngày xưa soạn thành thơ, như ca ngợi tình yêu trai gái, vợ chồng, trong mục có tên “rủ nhau đi hái măng rừng” là:

minh họa bằng những câu thơ :

Mọi hoạt động trong Lễ hội xung quanh một cây nêu, khơi dậy cuộc sống bình dị với thiên nhiên hoang dã được thể hiện trên cây nêu, với hoa ban, hoa mạ, hình con thú, con chim, ve sầu, ong bướm, chống chiêng… đủ mầu sắc treo trên cây nêu, tượng chưng cho sự sống, mùa xuân. Gốc cây nêu đặt những chum rượu cần để mời khách. Trong phần hội còn diễn ra những hoạt động vui chơi giải trí vui nhộn ở nhiều khu vực, thi: xòe dân tộc Thái, món ăn dân tộc, đi cầu kiều, đi cà kheo…

Lễ hội Hết Chá – một hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh, gắn kết cộng đồng làng bản là nét rất riêng trong văn hóa của người Thái Sơn La.

Chợ Tình Cao Nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu không chỉ có đặc sản là chè, những cô gái dân tộc duyên dáng mà ngày nay, phiên chợ tình tổ chức vào ngày 31/8 đến 2/9 hằng năm cũng là một món “đặc sản” níu khách thập phương về với vùng cao nguyên nhiều mây và đầy bí ẩn này.

Chả thế mà các cô gái Mông đến tuổi cập kê đã chuẩn bị váy áo từ vài tháng trước đó để chờ đợi phiên vui chợ tình đằm thắm, tìm cho được “ý trung nhân”. Ngày nay, khi chợ tình Sa Pa và Khau Vai đã phần nào vơi đi sự hấp dẫn thì chợ tình nơi đây (Sơn La) lại là điểm đến của bà con dân tộc thiểu số từ Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La đến Yên Bái, Lào Cai. Du khách trong và ngoài nước, dân “phượt” cũng không bỏ qua cơ hội này.

Cao nguyên Mộc Châu không chỉ có đặc sản là chè, những cô gái dân tộc duyên dáng mà ngày nay, phiên chợ tình tổ chức vào ngày 31/8 đến 2/9 hằng năm cũng là một món “đặc sản” níu khách thập phương về với vùng cao nguyên nhiều mây và đầy bí ẩn này.

Năm ngoái, tôi đã gặp Vàng Thị Nỉ khi cô ngồi nghe bài hát từ chiếc điện thoại ở một gốc cây. Nỉ không đẹp lộng lẫy nhưng có duyên ngầm. Đêm đó, dù nhiều nhóm nam thanh nữ tú tụ tập chơi bời, tán tỉnh nhau thì một mình Nỉ như bị tách ra khỏi thế giới vừa ồn ào vừa trữ tình đó.

Nỉ nói, cô rất muốn đến chợ tình chơi, vì phải rất lâu (sau tết) cả vùng mới lại có một dịp vui chơi như thế. Vì vậy, mới đầu tháng 7, cô đã may áo quần, váy để chuẩn bị cho ngày đó. Trong hơi sương lành lạnh, cô nói: “Em vượt đường sá từ xã Mường Sang đến đây không phải để kiếm chồng. Em chỉ muốn thấy người ta yêu nhau như thế nào”.

Xúng xính váy áo xuống chợ.

Trong câu nói của cô, dường như ầng ậng nước của cơn mưa bất chợt ban chiều. Cô nói mình đến không để tìm kiếm chồng, mà sao giọng nói hoang hoải đến thế. Gặng hỏi mãi, Nỉ đã không thể giấu được lòng mình. Thì ra, cô đã yêu một người con trai ở bản, nhưng bị cấm cản vì chuyện của dòng họ. Thế là chàng trai ấy đã bỏ đi, rồi bị con ma thuốc phiện nó ám vào người, giờ cứ như người mất hết trí khôn.

Câu chuyện của Nỉ cho tôi thêm hiểu thế nào là tình yêu nam nữ bị cấm cản, và cái sự hà khắc của một số tập tục ở những bản làng xa xôi sẽ còn làm khổ những tình yêu đẹp như thế đến bao giờ nữa? Không ai biết được, và thế là, sẽ có biết bao nhiêu đôi tình nhân (đã từng yêu mà không đến được với nhau) tìm đến chợ tình này.

Trước đây, Nỉ đã từng cùng người ấy đến chợ tình, họ đã cười rất nhiều và rất hạnh phúc. Nhưng đó là lần đầu tiên, cũng là lần cuối cùng cô được hưởng một phiên chợ tình đẹp và trọn vẹn. Giờ có tìm mỏi mắt thì cũng chẳng thấy bóng dáng người yêu.

Tôi nói với Nỉ tôi đi xe máy lên Mộc Châu. Đêm đó, tôi dẫn cô đi chơi, nghe khèn, xem múa và nhìn rất nhiều đôi tán tỉnh nhau rất đỗi chân thành, giản dị nhưng lại độc đáo. Nỉ cũng như nhiều người ở trong vùng không biết chợ tình vùng này có từ bao giờ, cũng chẳng ai biết vì sao người Mông ở khắp các vùng núi phía Bắc lại tìm về mảnh đất này rất đông vào đúng đêm chính mùng 1/9. Chỉ biết đó là đêm rất được chờ đợi, vui đến vỡ òa, rất trữ tình đằm thắm và mộc mạc, thanh niên nam nữ đến đó cũng rất người, rất đời và rất đẹp.

Tôi đã may mắn thấy nhiều vẻ đẹp của những phiên chợ tình, những đêm hò hẹn hay những ngày xuân dạo chơi núi rừng. Và tôi đã từng ước, giá sau mỗi ngày làm việc cật lực nơi phố phường lại được “rơi bịch” vào giữa vùng cao nguyên. Một hạt cát là tôi sẽ không thể nào làm cao nguyên đẹp hơn hay xấu đi, nhưng ít nhất, những chiếc váy xòe xanh xanh đỏ đỏ của các thiếu nữ sẽ có thêm hai con mắt ngắm nhìn. Từ đó, đồng cỏ cao nguyên đỡ đơn điệu, những cánh đồng hoa cải vàng được thổi thêm sức sống.

Trước đây, người Mông nghèo hơn bây giờ rất nhiều. Họ đi bộ mấy ngày mấy đêm, băng rừng, vượt núi để đến chợ. Ai xuống chợ bằng ngựa đã được gọi là xa xỉ, là giàu có. Hình ảnh một gia đình người Mông cả chồng, vợ và đứa con nhỏ ngồi vắt vẻo trên lưng ngựa đi trên con đường trung tâm thị trấn là ký ức khiến nhiều người thú vị trong những phiên chợ tình. Những con đường phố huyện dịp đó ngập tràn sắc màu người Mông, nhưng cũng rải đầy phân ngựa. Ngạc nhiên là chẳng ai khó chịu về điều đó. Nó là một phần của lễ hội người Mông thuở hàn vi.

Người Mông đã biết cách để trở nên giàu hơn và họ đã sắm được xe máy, điện thoại. Có người chỉ cần vài chục phút là đã có mặt ở chợ. Điều đó đã làm giảm đi phần nào sự thú vị, sức hấp dẫn của chợ tình. Nhưng đó là điều không thể cưỡng nổi, cũng giống như rất nhiều người đến chợ đã già đi, những em bé không còn nằm trên lưng mẹ xuống chợ nữa, mà đã biến thành các chàng trai, cô gái khỏe mạnh tự đi bằng đôi chân của mình.

Vào những ngày này, trời Mộc Châu se lạnh, đó thực sự là không khí rất đẹp cho những người đến chợ tình. Các nhóm “phượt” đang chuẩn bị “đạn” (tiền) và những thứ cần thiết để đổ về Mộc Châu, sau tiện thể lượn một vòng Tây Bắc thưởng thức khí thu núi rừng. Bấm điện thoại gọi cho Nỉ. Vẫn là giọng nói trong trẻo đó, vẫn một niềm thảng thốt trong tiếc nuối. Cô không thể hoang hoải mãi như thế, để rồi tuổi xuân sẽ bị nhấn chìm bởi sự hùng vĩ của cao nguyên. Cô cần phải lấy chồng, như biết bao bạn bè cùng trang lứa.

Ngủ đêm đợi phiên chợ.

Lúc này, ở bản của Nỉ và rất nhiều bản làng khác, nhiều chàng trai, cô gái, nhiều đôi vợ chồng phải đi bẻ ngô thuê, hoặc làm bất kể công việc vất vả nào để có mấy trăm nghìn đi xuống chợ. Có gia đình rồng rắn cả vợ chồng, con cái cuốc bộ xuống chợ “xả láng” mấy ngày, tiêu hết số tiền vất vả làm trong hai tháng rồi lại bịn rịn cuốc bộ về, đường đi xa lắm nhưng lòng ai cũng lâng lâng vui, không biết mỏi là gì.

Một nhà văn hóa chỉ ra rằng, do cuộc sống của người dân quanh năm vất vả, đời sống văn hóa nghèo nàn, nên đó là dịp để họ giao lưu, nói chuyện, tìm bạn, uống rượu… và xả láng! Một vài ngày trong phiên chợ, không đủ để họ khỏa lấp những thiếu thốn trong cuộc sống hằng ngày, nhưng cũng khiến họ hả hê để tiếp tục công việc làm nương, sản xuất

Bình thường, vào đêm 30/8, thanh thiếu niên vùng cao đã đổ về vui chơi ở thị trấn Mộc Châu, thắc thỏm chờ đợi những thời khắc tuyệt đẹp của tình yêu. Ở trung tâm thị trấn, ngoài những cô gái Mông còn có những cô Thái, Mường duyên dáng.

Đêm 31/8 và 1/9 là hai đêm đáng chờ đợi nhất. Các chương trình văn nghệ diễn ra, những nụ cười giòn tan vang khắp núi rừng, hòa vào tiếng suối chảy. Trước đó, những người đến chợ sớm một hai hôm đã nếm trải sự hồi hộp, chờ đợi đến khó lòng chợp mắt. Họ có thể tìm chỗ ngủ ở bất cứ nơi đâu, ngay sân vận động, dưới gốc cây, giữa bậc tam cấp, hiên nhà thậm chí là trên một tảng đá. Họ thường đi thành từng nhóm để hỗ trợ, giúp đỡ nhau.

Đêm 1/9, rạng sáng ngày 2/9, khi các chương trình ca nhạc và màn bắn pháo hoa chào mừng Tết Độc lập kết thúc, dòng người đổ về các trục đường chính ở thị trấn. Chợ tình lúc này diễn ra ở tất cả mọi nơi thuộc thị trấn.

Còn nhớ, một cô gái vùng núi Sơn La đã nói với tôi rằng, với người Mông, được đến chợ là một hạnh phúc, vì ở rất nhiều bản Mông trên những rẻo cao Tây Bắc, có những người chưa từng một lần đến chợ. Với họ, thật không dễ để kiếm được hai ba trăm nghìn cho những cuộc vui nơi phố huyện. Nỉ cũng nói thế, bởi có những bản người phụ nữ nếu không phải mòn mỏi chờ chồng đi tù thì cũng phải quần quật làm lụng kiếm tiền mua thuốc cho chồng.

Tôi bỗng thấy những ước mơ của người phụ nữ vùng cao, đôi khi quá nhỏ nhoi mà vẫn không thành hiện thực. Tôi nhủ lòng, dịp này sẽ lại vượt núi, vén mây đến với mảnh đất này để gặp Nỉ, gặp chợ, cảnh sắc và những điều tuyệt diệu. Các bạn muốn khám phá, xin hãy đến cùng tôi.

Ngày Tết Của Người Mông

Theo phong tục người Mông, ngày mùng Một chỉ đi chúc Tết, uống rượu và đặc biệt kiêng kỵ việc tiêu tiền. Khác với người Kinh và đồng bào dân tộc ở nhiều vùng trong cả nước, người Mông ở Mộc Châu ăn Tết vào đầu tháng Chạp âm lịch. Tết của người Mông thường diễn ra trong 3 ngày nhưng trước đó cả tháng, khắp các bản làng ở xã Lóng Luông, Tân Lập, Lóng Sập, Chiềng Xuân, Chiềng Sơn… đã nhộn nhịp không khí đón xuân.

Người Mông chuẩn bị ngày Tết rất chu đáo. Mỗi người mỗi việc, đàn bà miệt mài hoàn thiện đường thêu, nút chỉ trên bộ váy áo mới để cho người lớn, trẻ con diện Tết. Đàn ông tất bật đi mua sắm đồ hay thịt lợn gà làm bữa cơm thịnh soạn cho gia đình.

Người Mông ở nơi này ăn Tết vào đầu tháng Chạp.

Nếu như với người Kinh ở miền xuôi, mâm cỗ Tết không thể thiếu bánh chưng, bánh tét thì Tết người Mông phải có bánh dày để cúng tổ tiên và trời đất. Người Mông quan niệm, bánh dày tròn tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời – là nguồn gốc sinh ra con người và vạn vật trên mặt đất. Do đó, giã bánh dày là việc làm không thể thiếu trong ngày Tết nơi đây.

Gạo nếp nương thơm ngâm và đồ thành xôi đổ vào một máng gỗ, các chàng trai sức vóc khỏe mạnh dùng chày thay nhau giã đến khi thật nhuyễn và mịn, rồi gói lại bằng lá chuối. 6 cặp bánh đầu tiên gồm 12 chiếc tượng trưng cho 12 tháng trong một năm được dâng lên trời đất và vị thần mùa màng. Những chiếc bánh còn lại xếp vào hũ gỗ pơ mu đậy kín lại để ăn và thết đãi khách quý.

Bánh dày không thể thiếu trong ngày Tết của người Mông. Người Mông không đón giao thừa mà quan niệm tiếng gà gáy đầu tiên của sáng sớm mùng một mới là cái mốc đánh dấu bắt đầu một năm mới. Vào ngày này, đàn ông dậy làm hết mọi việc thay phụ nữ, từ cho lợn gà ăn đến nấu cơm… Người Mông quan niệm, con trai là trụ của gia đình nên tất cả mọi việc trong gia đình phải chịu trách nhiệm để giữ được truyền thống cho cả năm. Trong 3 ngày Tết, người Mông có tục dán giấy lên các công cụ lao động hàng ngày và đưa lên bàn thờ như một sự tri ân những “người bạn” trong lao động, sản xuất. Sau đó, họ đến nhà nhau chúc Tết, thưởng thức rượu ngô, bánh dày. Họ kiêng thổi lửa, kiêng gọi phụ nữ dậy sớm, kiêng tiêu tiền, cho ai hoặc xin ai bất kỳ cái gì, không hót rác, không ăn cơm chan trong những ngày Tết. Từ ngày Mùng 4, người Mông mới bắt đầu chơi Tết. Những bộ váy, áo đẹp nhất sẽ trưng diện trong dịp này. Bởi vậy, nổi bật trong sắc màu e ấp của hoa mơ, hoa mận và sắc hồng của hoa đào là gam màu rực rỡ của những chiếc váy tung xòe trên cánh đồng cải trắng ngút ngàn, là tiếng leng keng đồng bạc hoa theo bước chân thiếu nữ đi chơi xuân…Một nghi lễ cúng của người Mông trong ngày Tết. Tết cũng là dịp người Mông nơi này tổ chức các trò chơi truyền thống như đánh tu lu (đánh cù), ném pao, đánh quay… Nếu có dịp vào các bản Pa Khen, Tà Phình, Phiêng Cành ở thị trấn Nông trường và xã Tân Lập, bạn hãy tìm đến các sân vận động rộng, nơi bà con tập trung để chơi xuân. Trong không khí rộn ràng đầu năm, bạn sẽ hiểu thêm về văn hóa ngày Tết của người Mông thông qua điệu múa xòe ô và tiếng khèn réo rắt.

Đăng bởi: Nguyễn Hằng

Từ khoá: Những Lễ Hội Đặc Sắc Tại Mộc Châu ( P2 )

12 Lễ Hội Đặc Sắc Nhất Ở Sóc Trăng

Sóc Trăng là vùng đất hội tụ và đan xen của nhiều nền văn hóa khác nhau, trong đó nổi bật nhất là văn hóa của ba dân tộc: Kinh, Hoa và Khmer. Chính do đó, văn hóa lễ hội xuất phát từ tâm linh tín ngưỡng dân tộc của người dân nơi đây rất phong phú về số lượng và cũng như vô cùng đặc sắc về hình thức và nội dung.

Ngày hội Sông nước Miệt vườn

Lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 4, 5 tháng 5 âm lịch hàng năm tại cồn Mỹ Phước, huyện Kế Sách. Lễ hội nhằm tôn vinh những loại trái cây đặc sản của vùng Kế Sách, là vùng chuyên canh cây ăn trái lớn nhất của tỉnh Sóc Trăng, và tôn vinh người nông dân đã lao động để làm ra các loại trái cây đó.

Tại Lễ hội, người dân sẽ trưng bày các trái cây đặc sản ngon nổi tiếng gắn liền với các địa danh nơi đây như: Cam sành Ba Trinh, mít nghệ An Mỹ, bưởi da xanh Kế An, bưởi năm roi Kế Thành, chôm chôm Phong Nẫm, măng cụt An Lạc Tây… Bên cạnh đó, Lễ hội còn có nhiều hoạt động để chào đón các nhà khoa học, thương nhân và du khách tham quan đến để giao lưu, học hỏi, tìm cơ hội hợp tác, kinh doanh hoặc chỉ đơn thuần là có những phút giây vui chơi, giải trí như: Hội thi ẩm thực sông nước miệt vườn, đua thuyền rồng, liên hoan đờn ca tài tử, triển lãm thành tựu kinh tế – văn hoá – xã hội và các trò chơi dân gian: Bịt mắt đập nồi, đi cầu vọt…

Đến với Lễ hội, du khách có dịp thưởng thức nhiều đặc sản, chiêm ngưỡng vườn cây trái sum xuê, tận hưởng không khí trong lành của địa điểm du lịch sinh thái này và gặp gỡ những người cố cựu nơi đây, chân chất, thiệt tình kể về những ngày đầu đến khai phá đất cồn.

Lễ hội cúng Phước Biển

Ngày hội Sông nước Miệt vườn

Lễ hội cúng Phước Biển còn có tên gọi khác là Chrôium check. Là lễ hội dân gian của đồng bào Khmer, chủ yếu là của đồng bào Khmer ở vùng biển thị xã Vĩnh Châu. Lễ mang ý nghĩa trước là tạ ơn biển cả đã ban cho con người nguồn hải sản dồi dào, sau là cầu nguyện cho người đi biển được bình an, đánh bắt được nhiều cá tôm.

Được tổ chức vào ngày 14, 15 tháng 2 âm lịch hàng năm, lễ hội diễn ra xuyên suốt trong hai ngày hai đêm. Đầu tiên, sẽ tổ chức rước tượng Phật từ chùa Cà Săng đến điểm làm lễ. Sau đó là lễ cầu siêu theo nghi thức Phật giáo. Tiếp đến, các sư sãi sẽ tụng kinh cầu quốc thái dân an và thỉnh pháp sư thuyết pháp cho bà con. Ở đêm thứ hai cũng tương tự nhưng sẽ có thêm lễ an vị Phật.

Bên cạnh các nghi lễ truyền thống còn có nhiều hoạt động giải trí đặc sắc tại lễ hội như: các trò chơi dân gian đua ghe Ngo trên cạn, đẩy xiệp, thi lượm củ hành…; liên hoan hòa tấu nhạc ngũ âm (phleang pinh peath); múa gà, múa khỉ cổ truyền; hội thi giọng hát hay, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, bi sắt, kéo co, thả diều, nhảy bao…

Lễ hội cúng Phước Biển

Lễ Đấu đèn

Lễ hội cúng Phước Biển

Vào dịp tết Nguyên Tiêu (rằm tháng Giêng) sẽ diễn ra lễ Đấu đèn (đấu giá đèn lồng của người Hoa) tại Chùa ông Bổn ở Sóc Trăng. Chiếc đèn lồng ở đây cũng chỉ bình thường như những đèn lồng nơi khác. Tuy nhiên, về mặt tinh thần, chúng mang ý nghĩa tốt đẹp cho người làm ăn kinh doanh, công việc được “thuận buồm xuôi gió”, ngày càng phát đạt, gia đình mạnh khỏe. Chính vì vậy, giá trị của mỗi chiếc đèn lồng có thể lên đến vài chục, vài trăm triệu đồng. Mỗi cây đèn đều mang một câu chúc như: “Hợp gia bình an”, “Sanh ý hưng long”, “Tài nguyên quản tấn”, “Kim ngọc mãn đường”. Đối với giới kinh doanh người Hoa, họ rất thích, những câu chúc như thế rất có giá trị cho họ trong một năm làm ăn sắp tới.

Thực chất, Ban quản trị ở chùa tổ chức lễ Đấu đèn để nhằm tạo bầu không khí sinh động đón mừng năm mới, tạo tình cảm vui tươi cho mọi người. Còn với người tham gia, họ muốn đóng góp tiền bạc cho chùa để làm những việc công ích xã hội.

Đến với Lễ hội, đừng quên chiêm ngưỡng kiến trúc của Chùa ông Bổn. Là một di tích kiến trúc nghệ thuật mang đậm nét đặc trưng của người Hoa, Chùa xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ quý và được điêu khắc hết sức tinh xảo. Các công trình chạm trổ, khắc họa trên mái, trên cột, trên cửa, trên các bức hoành phi vẫn còn giữ nguyên nét công phu của các nghệ nhân xưa, rất đáng để chiêm ngưỡng. Chùa tọa lạc tại số 09, đường Nguyễn Văn Trỗi, khóm 1, phường 1, thành phố Sóc Trăng.

Lễ Lôi Protip

Lễ Đấu đèn

Hàng năm, cứ đến ngày rằm tháng 9 theo lịch Khmer, đúng vào ngày các vị sư làm Lễ ra hạ (chinh Presvôsa), bà con Khmer ở các phum sóc trên địa bàn huyện Long Phú nô nức tổ chức Lễ Lôi Protip (Lễ thả đèn nước hay thả hoa đăng) truyền thống. Lễ mang ý nghĩa tạ ơn Thần Đất, Thần Nước đã mang đến cuộc sống bình yên và hạnh phúc suốt một năm qua và cầu mong trong tương lai những điều tốt lành

Mọi người sẽ ghép chuối lại thành bè để thả trôi sông – được gọi là đèn Protip. Vào đêm rước hoa đăng, bà con rước chiếc Protip của mình đi vòng quanh phum, sóc để người dân cùng chiêm ngưỡng và cầu phúc báu, an lành. Để tăng thêm sự vui nhộn trong ngày rước Lôi Protip, các đội trống Sa Yăm, nhạc ngũ âm cũng được xướng theo.

Sau các phần diễu quanh phum, sóc, những chiếc Protip được thả trên những nhánh sông lung linh hòa cùng ánh trăng đêm rằm sóng sánh, huyền ảo như đang nhảy múa. Ánh sáng của Lôi Protip chính là cầu nối giữa hạnh phúc và niềm tin, là cội nguồn của sự sống, của hạnh phúc trong cõi nhân gian

Lễ hội Thác Côn

Lễ Lôi Protip

Còn có tên gọi khác là lễ hội Cúng Dừa vì lễ vật dâng cúng trong lễ là bình bông làm bằng trái dừa tươi. Lễ hội được tổ chức tại ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng vào ngày 15 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Lễ mang tính nhân văn sâu sắc và thể hiện nét độc đáo trong văn hóa Khmer của Sóc Trăng. Lễ vật dâng cúng là những thứ hoa trái giàu sắc thái bản địa, tượng trưng cho sự thanh khiết như trầu cau, hoa sen và trái dừa. Hoa trái được bày trí trên một trái dừa, đồng bào Khmer gọi là Slathođôn (bình bông làm bằng trái dừa). Phần cây bông được tạo thành bởi lá trầu xanh và hoa.

Lễ hội Thác Côn đã tồn tại gần trăm năm, gắn với truyền thuyết về chiếc Cồng Vàng của vùng An Trạch. Lễ mang ý nghĩa giúp người ta tưởng nhớ về cội nguồn, tổ tiên, ông bà để sống chan hòa yêu nhau hơn, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Lễ hội Thác Côn

Lễ Sene Đônta

Lễ hội Thác Côn

Cuối cùng khi nhắc đến Sóc Trăng không thể không nói đến lễ Đônta của đồng bào người Khmer, từ ngày 29 – 8 đến ngày mùng 01 – 9 âm lịch Khmer hàng năm đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và Sóc Trăng nói riêng nô nức, long trọng tổ chức lễ Đônta hay là Lễ cúng ông bà, nhằm tưởng nhớ đến công ơn sinh thành của thân nhân quá cố. Ngoài đem cơm nước đến chùa mời sư sãi tụng kinh, thuyết pháp, bà con còn chuẩn bị mâm cơm thịnh soạn để dâng cúng gia tiên theo phong tục truyền thống của dân tộc.

Ngày thứ nhất (ngày cúng đón tiếp) mọi người dọn dẹp bàn thờ Phật, tổ tiên và trang trí bó hoa thơm rồi bày bánh trái, nhang đèn… Có gia đình còn mời các vị sư đến làm lễ tại nhà, trước là đọc kinh, dâng cơm, sau là làm lễ cầu siêu cho linh hồn các bậc tiền bối

Ngày thứ hai, bà con chuẩn bị cơm nước chung đậu lại đem vào chùa dâng các vị sư, họ đốt nhang bàn thờ mời ông bà cùng đi vào chùa rồi dùng cơm ở đó, bởi họ cho rằng được dâng cơm sư sãi là góp phần kính Phật trọng tăng, sẽ giúp rửa tội cho ông bà mau siêu thoát

Ngày thứ ba là ngày cuối, họ vừa đem cơm đi chùa lại vừa tổ chức cúng tại nhà, sau khi đi lễ chùa xong, họ mời bà con chòm xóm cùng đến cúng. Buổi cúng này thường xôm tụ đông đủ gọi là “Sene Chun Đôlta” (cúng đưa ông bà); khấn đủ ba lần xong, họ bới cơm, gắp đồ ăn đổ vào chén, nhưng lần này họ đổ vào thuyền được làm bằng bẹ chuối, mo cau để ông bà đem theo ăn dọc đường cho đến khi về đến nơi cũ. Trên thuyền, họ có treo cờ phướn, hình nộm người ngồi trên đó, có thêm gạo, muối, tiền bạc và khắc hình cá sấu, tắc kè ở đầu và đuôi thuyền đều làm bằng bẹ chuối để tránh tai nạn dọc đường. Xong, họ đem thuyền này thả trên sông hoặc mương, rạch ở gần nhà rồi mời anh em, họ hàng, chòm xóm dùng bữa cơm thân mật.

Lễ này không chỉ thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với người đã khuất mà còn thể hiện sự chăm lo đến việc tu học của các vị sư trong những ngày kiết hạ.

Lễ Ooc-om-boc

Lễ Sene Đônta

Lễ Ooc-om-boc còn được gọi là lễ cúng Trăng hay lễ “Đút cốm dẹp” (Bon sâm peah preah khe) được đồng bào Khmer tổ chức vào đêm Rằm Khe Ka-đâk (15 tháng 10 âm lịch) nhằm tạ ơn Thần Mặt Trăng đã quản lý mùa màng trong năm và tiễn đưa Thần Nước trở về với biển cả. Theo tương truyền, Lễ Ooc-om-boc đã có từ rất lâu rồi, bắt đầu từ khi con người bắt đầu biết trồng lúa nước.

Lễ vật dâng cúng là những nông sản thu hoạch được trong mùa vụ và không thể thiếu cốm dẹp (được làm từ nếp non giã dẹp, mỏng, khi ăn thì trộn thêm đường và dừa, nghe đơn giản nhưng để thành phẩm phải qua nhiều giai đoạn công phu). Mâm cúng được bày biện vào chiều tối. Khi trăng lên, một vị Achar (người tu học nhiều năm trong chùa, am hiểu Phật học) được các gia đình mời đến hoặc một trưởng lão trong gia đình sẽ tiến hành nghi lễ cúng trăng. Sau lời khấn cầu, những đứa trẻ trong gia đình sẽ được gọi lên để đút cốm dẹp và hỏi chúng ước muốn gì. Câu trả lời của đứa trẻ là ước muốn của mọi người gửi tới mặt trăng, là niềm tin của người lớn vào năm tới. Sau nghi lễ, mọi người cùng quây quần ăn bánh, ăn cốm dẹp và trò chuyện vui vẻ, đợi đến sớm mai đi xem đua ghe Ngo trên sông Maspero.

Bên cạnh đó, trong dịp Lễ hội, người ta sẽ tiến hành các hoạt động văn hóa như: thả đèn gió, đèn nước, đặc biệt, Lễ này luôn gắn liền với Hội Đua ghe Ngo.

Lễ Ooc-om-boc

Lễ hội Nghinh Ông

Lễ Ooc-om-boc

Diễn ra vào ngày 21 tháng 3 âm lịch hàng năm ở vùng biển Kinh Ba thuộc huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tương truyền, cá Ông là một vị thần luôn giúp ngư dân vượt qua những tai nạn trên biển khơi, khi con người đang bị nạn ngoài biển có lời khẩn cầu thì cá Ông sẽ đến cứu nạn và đưa vào bờ an toàn. Vì vậy, khi cá Ông “lụy” (chết) xác trôi dạt vào bờ thì được ngư dân vớt lên chôn cất cẩn thận và tổ chức lễ cúng. Sau ba năm cải táng, đem xương (Ngọc cốt) vào đền thờ phụng. Hiện nay Lăng Ông Kinh Ba đang lưu giữ hai bộ cốt của hai Cá Ông lớn, nhỏ. Lễ hội thể hiện ý nguyện và lòng thành kính của người đi biển đối với cá Ông, cầu mong cho người đi biển được bình an, mang lại hải sản bội thu.

Sau khi tiến hành những nghi lễ truyền thống, người ta sẽ diễu hành, múa lân rồi lên tàu ra biển cúng Ông. Trên tàu, người ta sẽ tiến hành các nghi thức cúng vái và xin keo. Khi xin keo thành công nghĩa là cá Ông đã chứng cho lòng thành của ngư dân, lúc đó, các tàu sẽ quay vào bờ để làm lễ hầu Ông về Lăng.

Đến với Lễ hội Nghinh Ông, du khách được hòa mình vào trong không gian văn hóa đặc sắc nhưng hết sức bình dị, mộc mạc của cư dân địa phương. Đồng thời, du khách cũng có thể tham quan một số địa điểm gần đó như Cảng cá Trần Đề, bãi biển Mỏ Ó, Rừng ngập mặn, Cầu Mỹ Thanh 2, Hồ Bể…

Lễ hội thả Đèn Nước

Lễ hội Nghinh Ông

Hay còn gọi là Lôi-Protip được tổ chức vào dịp Lễ Ooc-om-boc (ngày 15 tháng 10 âm lịch hàng năm). Lôi Protip nhằm cúng chiếc răng nanh Phật Thích Ca được rắn thần Naga cất giữ nơi long cung. Protip cũng tượng trưng cho hàm răng dưới của Đức Phật ở lại hạ giới độ trì chúng sinh. Lễ còn mang ý nghĩa là để tạ ơn Thần Mặt đất (Prés thôrni) và Thần Nước (Prés kôong kea) vì qua một năm lao động và sinh hoạt, con người đã làm ô uế đến thiên nhiên nên làm lễ cúng để tạ lỗi. Mặc khác, Lễ cũng nhằm tưởng nhớ công ơn của đấng thiên nhiên đã phù hộ con người làm ăn sinh sống bình yên và mong muốn điều tốt lành hơn cho năm sau.

Trong đêm diễn ra Lễ hội, hàng ngàn bà con và du khách sẽ đổ xô về sông Maspero ở thành phố Sóc Trăng để cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những chiếc đèn nước. Đèn nước làm bằng thân và bẹ chuối được ráp thành hình một ngôi đền, trang trí cờ phướn, hoa lá, cắm đèn và nhang, bên trong bày vật cúng. Trước khi thả đèn, sư sãi và bà con trong phum sóc thắp nhang xung quanh đèn rồi nghe sư tụng kinh cầu tam bảo, cúng trăng để cầu nguyện cho sự an vui, thịnh vượng và ước mong của mọi nhà. Sau đó người ta rước đèn ra sông để thả đèn.

Trong ngày diễn ra Lễ hội, cùng với Lễ thả Đèn nước còn có nhiều hoạt động văn hoá truyền thống đặc sắc của bà con dân tộc Khmer như: múa trống sadăm, hát dù kê, múa lâm thol, biểu diễn dàn nhạc ngũ âm, hội thi trang phục dân tộc…

Tết Chôl-Chnăm-Thmây

Lễ hội thả Đèn Nước

Là một trong ba lễ hội lớn và quan trọng nhất của người Khmer Nam Bộ. Tết Chôl-Chnăm-Thmây là lễ hội mừng năm mới và cũng là dịp tưởng nhớ ông bà tổ tiên và đức Phật đã che chở trong suốt một năm qua. Tết Chôl-Chnăm-Thmây thường diễn ra vào khoảng giữa tháng 4 Dương lịch, tức đầu tháng Chét của người Khmer. Tết Chol Chnam Thmay không cố định một ngày cụ thể cho các năm mà thay đổi hàng năm do các nhà thiên văn bói toán ấn định.

Ngày thứ nhất là Chôl Sangkran Thmây – ngày đón năm mới, mọi người tắm gội, mặc quần áo đẹp, mang theo lễ vật nhang đèn, hoa quả đến chùa làm lễ rước lịch và đảnh lễ Phật. Lễ mang ý nghĩa chào mừng năm mới và xem điềm báo năm mới tốt hay xấu. Ngày thứ hai là Wonboat, làm lễ dâng cơm và đắp núi. Mỗi gia đình sẽ làm cơm dâng cho các vị sư sãi ở chùa vào buổi sớm và trưa. Buổi chiều, họ tổ chức lễ đắp núi để tìm phúc duyên, tùy vào hoàn cảnh kinh tế của từng địa phương mà sẽ chọn đắp cát, lúa hoặc đất . Tục này nhằm biểu lộ ước vọng cầu mưa, cầu phúc của con người. Ngày thứ ba là Lơng Săk, làm lễ tắm tượng Phật và tắm sư. Lễ mang ý nghĩa biết ơn đức Phật, đồng thời, gột rửa mọi điều không may của năm cũ để bước sang năm mới.

Sau khi thực hiện các nghi lễ, thời gian còn lại trong các ngày này mọi người đi thăm hỏi lẫn nhau, chúc nhau những điều tốt đẹp và cùng nhau vui chơi. Mặc dù theo lịch, Lễ sẽ diễn ra trong ba ngày, tuy nhiên, thời gian vui chơi Lễ của người dân có khi kéo dài cả tuần hoặc hơn sau đó họ mới trở lại cuộc sống như ngày thường.

Lễ Dâng Bông

Tết Chôl-Chnăm-Thmây

Hay còn gọi là Lễ Kathina, Lễ Dâng y cà sa, được tổ chức trong thời gian từ ngày 15 tháng 9 đến ngày 15 tháng 10 âm lịch. Là nghi lễ mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân Khmer Nam Bộ nhằm cầu cho phum sóc yên ấm, gia đình bình an, mưa thuận gió hòa và thành kính dâng y cà sa cho chư tăng, thể hiện tín ngưỡng với Đức Phật và làm theo lời Phật dạy.

Thông thường, vào ngày thứ nhất, người dân đem nhang đèn, tiền bạc, trái cây, bông hoa, áo cà sa đến chùa cầu nguyện dâng lên cúng phật. Sau đó, họ dâng áo cà sa cùng đồ lễ này cho các vị sư sãi ở chùa và nghe các sư thuyết pháp, hồi hướng công đức cho mình cùng gia đình. Vào tối hôm đó, họ sẽ tổ chức vui chơi, văn nghệ, múa lâm thol, ròm vong… Ngày thứ hai, người dân tập trung lại để tiến hành lễ dâng bông, dâng y cà sa trên đường hoặc xung quanh chùa, sau đó, họ quay lại chùa để nghe các sư trì tụng kinh và chứng minh công đức tấm lòng của họ.

Hội Đua ghe Ngo

Lễ Dâng Bông

Được tổ chức vào ngày 14 – 15 tháng 10 âm lịch hàng năm. Đua ghe Ngo (Prònăng tuuk ngôo) là một trong những hoạt động truyền thống quan trọng nhất của đồng bào Khmer. Gắn liền với Lễ Ooc-om-boc, Hội Đua ghe Ngo cũng mang ý nghĩa tương tự. Bên cạnh đó, đây còn là dịp bà con Khmer vui chơi sau những ngày lao động vất vả.

Ghe Ngo là hình tượng của rắn thần Nagar mà theo truyền thuyết đã từng đưa Đức Phật Thích Ca qua sông. Ghe ngo thường dài từ 20- 30m, đầu ghe có hình đầu rắn, hai bên lườn ghe được vẽ những hoa văn rực rỡ.

Trước ngày hội, các chùa phải chuẩn bị cách đó rất lâu để tuyển chọn các tay bơi là những chàng trai khỏe mạnh trong các phum sóc. Một đội ghe từ khoảng vài chục đến hơn trăm người nên phải quy tụ người khắp phum sóc mới thành đội. Và muốn bơi ghe nhanh để chiến thắng đòi hỏi cả đội phải phối hợp hết sức nhịp nhàng, ăn ý. Do đó, đua ghe Ngo đòi hỏi phải có tính đoàn kết rất cao. Đây được xem là một nét đáng kính trọng của môn thể thao này.

Đua ghe Ngo không chỉ là một phong tục mà còn thể hiện ý chí đua tranh và khát vọng chiến thắng. Vì vậy, không khí tại lễ hội hết sức tưng bừng, náo nhiệt. Hội Đua ghe Ngo được diễn ra trên sông Maspero của Sóc Trăng với sự tham gia của nhiều đội thuyền trong và ngoài tỉnh. Ước tính Lễ hội thu hút lượng người xem lên đến 30 ngàn người.

Đăng bởi: Bách Hoàng Quang

Từ khoá: 12 lễ hội đặc sắc nhất ở Sóc Trăng

Cập nhật thông tin chi tiết về Đa Dạng Sắc Màu Lễ Hội Ba Lan trên website Tdhj.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!